สถานที่ : อาคารนรินทรเทพ (อาคาร 6) ชั้น 3 ห้อง 631 วิทยากรแกนนำระดับ ม.ต้น 1. นางวรรธนีย์ ทองนรินทร์ 2. นายปัญจาภรณ์ กันตยาสกุล วิทยากรแกนนำระดับ ม.ปลาย 1. นางศุภวรรณ โสวภาค 2. นายสังเวียน ประคองชื่อ 1. วัตถุประสงค์ของแหล่ง / ฐานเรียนรู้ 1.1 อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติ ในการใช้ Program GSP เบื้องต้นให้กับนักเรียน 1.2 ฝึกทักษะให้นักเรียนแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้ GSP 1.3 คัดสรรตัวแทนนักเรียนเข้าแข่งขันในระดับสูงขึ้น 2. ข้อมูลความรู้ โปรแกรม Geometer’s Sketchpad (GSP) เป็นระบบซอฟแวร์ที่ใช้สำหรับสร้างสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาคณิตศาสตร์ สร้างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ตั้งแต่จำนวน การวาดรูปร่าง ที่มีความซับซ้อน การวัด คำนวณค่าต่างๆ ที่ให้ความแม่นยำการนำไปใช้ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ทำให้ผู้ศึกษามีความเข้าใจในเนื้อหาได้รวดเร็ว และยังสามารถออกแบบงานสร้างสรรค์ต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ โปรแกรม GSP เป็นสื่อเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้เรียน มีโอกาสเรียนคณิตศาสตร์โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และเป็นการเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โปรแกรม GSP เป็นสื่อที่ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะของการนึกภาพ ทักษะของกระบวนการแก้ปัญหา (Problem Solving Skills) นอกจากนี้ การใช้โปรแกรม GSP ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เป็นการบูรณาการสาระที่เกี่ยวข้องกับความรู้คณิตศาสตร์ และทักษะด้านเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสพัฒนาพหุปัญญาอันได้แก่ ปัญญาทางภาษา ด้านตรรกศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ และด้านศิลปะ 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม GSP 2. เนื้อหาความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3. การนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ 3. วิธีการใช้ฐาน 3.1 การประชุมวางแผน กลุ่มวิทยากร/ครู/นักเรียนแกนนำในการปฏิบัติงาน 3.2 ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ 3.3 ให้ความรู้กับนักเรียนพร้อมทั้งมีการกำกับ ติดตาม และประเมินผลที่เกิดขึ้น 3.4 มีการส่งเสริม และพัฒนาผู้เรียนที่มีความสามารถให้ได้รับการพัฒนาในระดับที่สูงขึ้น โดยการสนับสนุนให้เข้าร่วมการแข่งขันต่างๆ
4. ตารางการปฏิบัติและเวลาที่ใช้
|