สถานที่ : อาคารอมรเทวินทร์ (อาคาร 3) ชั้น 2 ห้อง สื่อภาษาไทย วิทยากรแกนนำ 1. นางสาวเกล็ดแก้ว สายแก้ว 2. นางสุภาวดี ขันคำ 3. นางสาวบุษบา ชื่นงาม 1. วัตถุประสงค์ของแหล่ง / ฐานเรียนรู้ 1. เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของชาติการสวดโอ้เอ้วิหารราย 2. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและสามารถสวดโอ้เอ้วิหารรายได้อย่างถูกต้อง 3. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและปฏิบัติตามหลักคุณธรรมจากเรื่องที่สวด 4. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 5. เพื่อให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกันที่ดีและตระหนักในคุณค่าของวัฒนธรรมไทย 6. เพื่อให้นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข 7. เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านออกเสียงและการอ่านทำนองเสนาะ 8. เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 2. ข้อมูลความรู้ นักเรียนเข้าใจความเป็นมาของการสวดโอ้เอ้วิหารราย หลักการสวดโอ้เอ้วิหารราย วิธีการสวดโอ้เอ้วิหารราย ขั้นตอนการสวดโอ้เอ้วิหารราย ประโยชน์ของการสวดโอ้เอ้วิหารราย ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการสวดโอ้เอ้วิหารรายในฐานะมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ธำรงและเผยแพร่การสวดโอ้เอ้วิหารรายให้เป็นที่ประจักษ์ต่อครอบครัว ชุมชน และสังคมต่อไป 3. วิธีการใช้ฐาน 1. ขั้นตั้งประเด็นปัญหา/สมมติฐาน ความหมายและที่มาของการสวดโอ้เอ้วิหารราย วิธีการสวดโอ้เอ้วิหารราย กิจกรรมที่ 1 ฝึกทักษะการแสวงหา และรวบรวมข้อมูล โดยจัดกิจกรรม ดังนี้ 1.4 นักเรียนปฏิบัติ กิจกรรมที่ 1 เสร็จแล้วให้ครูหรือวิทยากรพี่เลี้ยงเป็นผู้ประเมิน ผ่านกิจกรรมที่ 1 2. ขั้นสืบค้นความรู้ กิจกรรมที่ 2 ฝึกทักษะการวางแผน 2.3 นักเรียนปฏิบัติ กิจกรรมที่ 2 เสร็จแล้วให้ครูหรือวิทยากรพี่เลี้ยงเป็นผู้ประเมิน ผ่านกิจกรรมที่ 2
3. ขั้นสรุปองค์ความรู้ 3.1 นักเรียนศึกษาวิธีการสวดโอ้เอ้วิหารรายจากครูหรือวิทยากรพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม และชมวิดิทัศน์ เกี่ยวกับการสวดโอ้เอ้วิหารรายแต่ละทำนองโดย แบ่งออกเป็น 3 ฐานย่อย ดังนี้ การสวดกาพย์ยานี 11 , การสวดกาพย์ฉบัง 16, การสวดกาพย์สุรางคนางค์ 28 3.5 นักเรียนปฏิบัติ กิจกรรมที่ 3 เสร็จแล้วให้ครูเป็นผู้ประเมิน ผ่านกิจกรรมที่ 3
4. ขั้นการสื่อสารและการนำเสนอ กิจกรรมที่ 4 ขั้นสรุป 5. ขั้นการบริการสังคมและสาธารณะ (Public Service) นักเรียนเผยแพร่ผลงานของตนเอง สามารถสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ฐานโอ้เอ้วิหารราย เพื่อให้สมาชิกในโรงเรียนและสังคมได้ใช้ประโยชน์ต่อไป โดยดำเนินกิจกรรมบริการสังคมดังนี้ 5.1 เผยแพร่การสวดโอ้เอ้วิหารรายให้แก่ผู้ที่สนใจ นักเรียน ผู้ปกครอง บุคลากรและบุคคลทั่วไป เมื่อมีโอกาสมาเยี่ยมชมโรงเรียน 5.2 เผยแพร่หลักการ วิธีการสวดโอ้เอ้วิหารราย ข่าวสารและกิจกรรมต่าง ๆ ในสื่อออนไลน์ เพจเฟซบุ๊ก โอ้เอ้วิหารรายโรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ 5.3 เข้าร่วมการสวดโอ้เอ้วิหารรายเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ณ ศาลารายรอบพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง 4. ตารางการปฏิบัติและเวลาที่ใช้ กิจกรรมที่ 1 ฝึกทักษะการแสวงหา และรวบรวมข้อมูล
กิจกรรมที่ 2 ฝึกทักษะการวางแผน
กิจกรรมที่ 3 สรุปองค์ความรู้
กิจกรรมที่ 4 การสื่อสารและการนำเสนอ
|