สถานที่ : อาคารนรินทรเทพ (อาคาร 6) ชั้น 3 ห้อง 631
วิทยากรแกนนำ
1. นางวิไลจิตร นพพิบูลย์
2. นางสาวหนึ่งฤทัย ชูแก้ว
1. วัตถุประสงค์ของแหล่ง / ฐานเรียนรู้
1. อบรมให้ความรู้และฝึกปฎิบัติ ในการใช้ความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์มาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อหาผลลัพธ์ในเกม 180 ไอคิว (คณิตคิดเร็ว) 2. ฝึกทักษะให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาโจทย์ในเกม 180 ไอคิว (คณิตคิดเร็ว) ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและแม่นยำ 3. จัดการแข่งขันการคิดเลขเร็ว เพื่อคัดเลือกนักเรียนที่มีความเป็นเลิศ เข้าร่วมแข่งขันในระดับสูงขึ้น 2. ข้อมูลความรู้
เกม 180 ไอคิว(คณิตคิดเร็ว) เป็นการตั้งคำถาม โดยกลุ่มตัวเลขหนึ่งหลัก มา 5 ตัวหรือ 4 ตัว และกำหนดผลลัพธ์ สองหลัก หรือสามหลัก มา 1 จำนวน โดยนำมาคิดด้วยกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ให้ครบทุกจำนวน และใช้ได้จำนวนละครั้งเท่านั้น
เกม 180 ไอคิว (คณิตคิดเร็ว) เป็นสื่อที่สามารถกระตุ้นการคิดคำนวณ ให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะคำนวณและการคิดวิเคราะห์ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งยังสามารถทำให้ผู้เรียนมีโอกาสพัฒนาไหวพริบด้านอื่นๆ ไปควบคู่อีกด้วย
3. วิธีการใช้ฐาน
1. ประชุมวางแผนกลุ่มวิชาการ /ครู/ นักเรียนแกนนำในการปฏิบัติงาน 2. ฝึกทักษะให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาโจทย์ในเกม 180 ไอคิว (คณิตคิดเร็ว) โดยแบ่งลำดับดังนี้ ระดับที่ 1 โจทย์ 5 ตัว คำตอบ 2 หลัก (ไม่จำกัดเวลา) ระดับที่ 2 โจทย์ 4 ตัว คำตอบ 2 หลัก (ไม่จำกัดเวลา) ระดับที่ 3 โจทย์ 5 ตัว คำตอบ 3 หลัก (ไม่จำกัดเวลา) ระดับที่ 4 โจทย์ 5 ตัว คำตอบ 2 หลัก ( กำหนดเวลาภายใน 30 วินาที , 20 วินาที) ระดับที่ 5 โจทย์ 4 ตัว คำตอบ 2 หลัก (กำหนดเวลาภายใน 30 วินาที ,20 วินาที) ระดับที่ 6 โจทย์ 5 ตัว คำตอบ 3 หลัก (กำหนดเวลาภายใน 30 วินาที , 20 วินาที) 3. ส่งเสริม กำกับ และประเมินผลเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในระดับ ที่สูงขึ้น
4. ตารางการปฏิบัติและเวลาที่ใช้
ภาพกิจกรรม |